Monday 30 May 2011

Ba't ganun?

Marami akong katanungan sa aking mga kababayan, hindi ko alam kung ano ang dahilan at isasagot nila sa mga katanungan ko. Ito ang mga tanong at listahan ng aking napupuna sa mga ginagawa o sinasabi ni Juan.

Bakit ba sa tuwing may nadapa o nadulas ng hindi sinasadya sa pampublikong lugar laging mayroon kang makikitang napangiti o napabungisngis sa kanyang pagdapa o pagdulas ; napansin ko ito noong naka sakay ako sa LRT meron isang lalaking maskulado at nakikipagkwentuhan sa isang babae nang biglang umandar ang sinasakyan naming tren, at dahil hindi sya nakakapit sa kung saan bigla syang lumagapak sa sahig at talaga namang pinagtinginan, kahit ako mismo napangiti pero hindi ko pinahalata pero meron pumukaw ng aking pansin, si ale natawa ng malakas at galak na galak sa nangyari.

Bakit ba sa tuwing nasa pampublikong sasakyan ako at biglang may tumunog na cellphone marami ang naglalabas ng kani-kanilang cellphone - hindi ko alam kung anong dahilan ng karamihan dito gayong alam nila kung ano ang kanilang ringtone.

Maraming nagsasabi na mahirap ang Pilipinas, kabilang daw tayo sa 3rd world country - pero pumunta ka ng mga Mall tuwing may sales at kung anu-anong okasyon tulad ng pasko, bagong-taon, valentines-day o kahit semana-santa marami ang tao. Marami parin ang umiinom ng kape at kumukuha ng picture sa starbucks sabay upload sa facebook sa ibat-ibang social network.

Maangal ang Pilipino halimbawa na lang sa panahon, pag umuulan sana daw umaraw, kapag maaraw naman sana daw umulan.

Sinisisi ang madalas ang Gobyerno pero ang Kumpanyang pinasukan ang nagpapasahod sa mga trabahador at ang ibat-ibang klaseng unos at trahedya ang nagiging dahilan ng pagtaas ng bilihin. Pero tanungin mo yung mga taong umaangal kung paano sila nakakatulong sa bayan. Tanungin mo yung mga tambay kung ano ang kanilang mabuting nagawa. Bilib pa nga ako sa Gobyerno kasi kahit mangurakot ng milyon gumagastos parin ng libo para sa bayan.

Karamihan ng OFW sinasabing hindi sila mangingibang-bansa kung malaki lang ang sahod sa pinas - pero hindi ba nila na isip na marami ang nabubuhay ng masaya at naiiraraos ang pamilya sa sinasabi nilang maliit na sahod, sadya sigurong hindi sila kuntento sa perang kanilang natatanggap.
Talaga bang si Manny Villar ay talagang galing sa hirap? at totoo nga bang naka-ligo na sya sa dagat na basura? pero paanong nangyaring naging milyonaryo sya ng ganung kabilis? at may ari pa ng ibat-ibang malalaking subdivision sa Pinas.

No comments:

Post a Comment